คำกราบบังคมทูล(๑) ของ รองศาสตราจารย์ คุณหญิงวงจันทร์ พินัยนิติศาสตร์ อธิการบดีสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา ประกาศราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสที่สภาสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ปริญญาดุริยางคศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาดุริยางคศาสตร์ ณ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา วันพฤหัสบดีที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๒ ขอพระราชทานกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองพระบาท ข้าพระพุทธเจ้า รองศาสตราจารย์ คุณหญิงวงจันทร์ พินัยนิติศาสตร์ อธิการบดีสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา ขอพระราชทานพระราชานุญาตกราบบังคมทูล ประกาศราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสที่สภาสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายปริญญา ดุริยางคศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาดุริยางคศาสตร์ ดังนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นผู้ที่มีพระอัจฉริยภาพ ทางด้านดนตรีทรงเชี่ยวชาญดนตรีไทย โดยทรงเล่นเครื่องดนตรีไทยได้เกือบทุกชนิด แต่ที่ทรงโปรดอยู่ประจำ คือ ระนาดเอก ซอ และฆ้องวง โดยเฉพาะระนาดเอก พระองค์ทรงเริ่มหัดดนตรีไทยขณะที่ทรงศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่๒ โรงเรียน จิตรลดา โดยทรงเลือกหัดซอด้วงเป็นเครื่องดนตรีชิ้นแรก และได้ทรงดนตรีไทยในงาน (๑) ถ้อยคำและอักขรวิธีตรงตามต้นฉบับ 22
กิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับวงดนตรีจิตรลดาของโรงเรียนจิตรลดาเสมอ หลังจากที่ทรง เข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา ณ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พระองค์ ทรงเข้าร่วมชมรมดนตรีไทยของสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและคณะ อักษรศาสตร์ โดยทรงเล่นซอด้วงเป็นหลักและทรงเริ่มหัดเล่นเครื่องดนตรีไทย ชิ้นอื่นๆ ด้วย ในขณะที่ทรงพระเยาว์ เครื่องดนตรีที่ทรงสนพระทัย ได้แก่ ระนาดเอกและ ซอสามสาย ซึ่งพระองค์ทรงเริ่มเรียนระนาดเอกอย่างจริงจังเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๒๘ หลังจากการเสด็จทรงดนตรีไทย ณ บ้านปลายเนิน ซึ่งเป็นวังของสมเด็จพระเจ้า บรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจิตรเจริญ กรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ โดยมี อาจารย์สิริชัยชาญ ฟักจำรูญ เป็นอาจารย์ผู้ถวายการสอน ทรงเริ่มเรียนตั้งแต่การจับไม้ระนาด การตี ระนาดแบบต่าง ๆ และท่าที่ประทับขณะทรงระนาด และทรงเริ่มเรียนการตีระนาดตาม แบบแผนโบราณ กล่าวคือ เริ่มต้นด้วยเพลงต้นเพลงฉิ่งสามชั้น แล้วจึงทรงต่อ เพลงอื่น ๆ ตามมา ทรงทำการบ้านด้วยการไล่ระนาดทุกเช้า จนกระทั่งพุทธศักราช ๒๕๒๙ พระองค์จึงทรงบรรเลงระนาดเอกร่วมกับครูอาวุโสของวงการดนตรีไทย หลายท่าน ต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรก ในงานดนตรีไทยอุดมศึกษา ครั้งที่ ๑๗ ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเพลงที่ทรงบรรเลง คือ เพลงนกขมิ้น (เถา) ในด้านการขับร้อง พระองค์ทรงมีความสนพระทัยในการขับร้องเพลงไทย โดย ทรงเริ่มฝึกหัดการขับร้องด้วยพระองค์เองเมื่อครั้งยังทรงศึกษาอยู่ ณ โรงเรียนจิตรลดา ทรงเริ่มต้นเรียนการขับร้องกับอาจารย์เจริญใจ สุนทรวาทิน อาจารย์ประจำชมรม ดนตรีไทยสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และทรงพระราชนิพนธ์บทขับร้อง เพลงไทยสำหรับพระราชทานให้แก่สถาบันการศึกษาและวงดนตรีไทยเพื่อนำไปบรรเลง และขับร้องเนื่องในโอกาสต่างๆ นอกจากดนตรีไทยแล้ว ยังทรงดนตรีสากลด้วย โดยทรงเริ่มเรียนเปียโน ตั้งแต่พระชนมายุ ๑๐ พรรษา หลังจากนั้น ๒ ปี ทรงฝึกเครื่องดนตรีสากลประเภท เครื่องเป่า กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สามารถทรงแสดงทรัมเป็ตนำวงดุริยางค์ในงานคอนเสิร์ตสายใจไทย และทรงระนาดฝรั่ง นำวงดุริยางค์ในงานกาชาดคอนเสิร์ต ปัจจุบันได้ทรงฝึกฝนการทรงไวโอลินเพิ่มขึ้นอีกด้วย ด้วยความรักในด้านการทรงดนตรี พระองค์ทรงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริม อนุรักษ์ และทรงให้การอุปถัมภ์งานด้านศิลปะวัฒนธรรมของประเทศ ผ่านทางพระราชกรณียกิจ 23