ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 ร่วมกับจิตอาสาภัยพิบัติของหน่วย เตรียมความพร้อมจัดกำลังยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย บริเวณ ลานอนุเสาวรีย์เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ.2566

     เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2566 พลตรี พรชัย นพรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 มอบหมายให้ พันเอก พีรยศ กิตติโสภณ รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 32 รองเสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 ตรวจความพร้อม และ ชี้แจง แนวทาง การปฏิบัติ ให้กับชุดบรรเทาสาธารณภัยและจิตอาสาภัยพิบัติของหน่วย บริเวณลานอนุเสาวรีย์เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนหากได้รับการประสานร้องขอจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

     เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดลำปาง ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มทวีความรุนแรง ในพื้นที่ อำเภอเถิน และ อำเภอสบปราบ โดยผู้ประสบภัยในพื้นที่ได้เผยวินาทีขณะน้ำป่าท่วมทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน บ้านโต่ง อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง ซึ่งระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และมีรายงานว่า มีประชาชนหลายรายติดอยู่ภายในบ้าน ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ด้านเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รุดเข้าช่วยเหลือเด็ก และผู้สูงอายุออกจากจุดน้ำท่วม

     จากที่ฝนตกหนักทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมถนนสาย สบปราบ – เกาะคา ช่วง กม.: 659+200 ถึง กม.: 659+400 มีระดับน้ำสูง 30 เซ็นติเมตร เนื่องจากฝนตกติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้มีน้ำป่าไหลหลาก มีแนวโน้มจะเพิ่มปริมาณของน้ำ รถสามารถสัญจรผ่านได้ โปรดใช้ความระวังในการเดินทางผ่านเส้นทางนี้

     ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 เตรียมความพร้อมสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย ณ ที่ตั้งหน่วย กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 โดยสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โทร.054-225941 ต่อ 72333 , 72462 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง